Chủ Nhật, tháng 12 23

Tản mạn trước noel


Ngày mai là Noel rồi, đêm qua và sáng nay trời trở gió,gió tơi bời là gió,gió bay cát bụi mù mịt,lá vàng,lá xanh,cành khô thi nhau lìa cành. Sáng nay biển vắng,lần đầu tôi phải khoác thêm áo ngoài,không khí chưa lạnh nhưng gió lớn quá,tôi đi ngược chiều gió,tóc lúc dạt bên trái,khi bên phải và dựng đứng,váy áo bay quấn vào chân vướng víu,gió ngập trời nhưng không phải là bão,chỉ là gió thôi,Đà Nẵng mấy năm rồi trốn bão,cũng có thể ông trời thương dân ĐN chịu nhiều thiệt thòi những năm bão tàn phá nên bão chỉ đi qua không ghé thăm .Bờ biển hôm nay đầy rác,do sóng đánh tạt vào bờ,quang cảnh như sau cơn bão,trời lác đác mưa. Một buổi sáng âm u,nhiều mây,có lẽ ông trời nghe lời cầu xin của tôi hai hôm trước rằng bớt nắng,thêm gió và chút ít rét chăng?
 Giáng sinh này sẽ đi đâu,làm gì, tôi không biết mình có còn nơi để tụ tập vui chơi,đàn hát,đọc thơ,chọc cười như đã từng một thời như thế?nghe xa vắng,nghe ngậm ngùi,có chút gì đó rưng rưng,chẳng lẽ mọi thứ đã qua,đã xa. Bao nhiêu năm qua rồi từ noel đầu tiên thời con gái đi chơi cùng anh,tôi chưa từng có noel nào ấn tượng để nhớ. Đêm lễ chúa đi chơi với anh trời mưa tầm tả,chúng tôi mặc áo mưa đi bộ hết phố này qua phố khác,cuối cùng đứng trước nhà thờ anh hát tôi nghe” Đêm thánh vô cùng”. Đó cũng là noel đầu tiên và cuối cùng tôi có cùng anh. Sau này đi chơi với các bạn cùng cơ quan,cùng lớp,chỉ là những cuộc tập họp một nhóm để đàn hát,thơ ca dầu sao thời đó cũng rất vui,dần theo thời gian,mọi thứ trôi tuột cuộc sống vật chất càng cao thì tinh thần càng nghèo(?),cũng có thể tuổi tác làm người ta co mình lại,ngại đi,ngại đám đông,ngại ồn ào.

Buổi tối vừa mưa vừa gió,ở trong nhà nghe tiếng gió rít,ngoài đường không thấy bóng người,mưa loang loáng mặt đường nhựa,”đã nghe rét mướt luồn trong gió”, có cảm tưởng như bão đâu đó, trời ơi tôi chỉ mong trời se lạnh,tôi đâu có mong gió mưa gào thét thế này,lúc nào trời gió lòng cũng bất an,tôi yêu gió đồng thời cũng ghét gió. Gió luôn làm tôi nhớ nhung,buồn thương những thứ đã mất, những ngày gió là những ngày sống với hoài niệm,tâm hồn tôi chìm đi trong gió,tôi luôn chới với, một thứ cảm giác bồng bềnh hư ảo và cũng chính gió đưa ý nghĩ tôi rong chơi không bờ bến đến những nơi không ai biết,tôi ngao du cùng gió ngắm nhìn thảo nguyên xanh thẳm,một cánh rừng đầy hoa cùng dòng suối trong veo ngày đêm róc rách, gió mang hương thơm ướp đầy tóc,hương của các loài hoa trắng một màu tinh khiết và đâu đây trong gió tiếng giutar dặt dìu bản nhạc thiên thai .
Tôi yêu gió vì đã mang tôi ra ngoài thực tại, một thực tại nhàm chán, như quả lắc đồng hồ gõ hoài một nhịp gió đã cho tôi cảm nhận tận cùng nỗi nhớ,niềm đau cùng thứ hạnh phúc ngọt ngào tưởng tượng và tôi ghét gió đã đánh thức những thứ đã rong rêu,đã ngủ yên bừng thức. Yêu và ghét sao lúc nào cũng song hành cùng nhau,hay chỉ có mình tôi như thế,tôi có mâu thuẩn không?
Mai đã noel rồi, cầu mong sao không mưa,không gió chỉ vừa đủ lạnh thôi cho ai đó cần một bờ vai ,một bàn tay nắm,một làn khói thuốc ấm đêm Giáng sinh.Mừng tận thế đã không xảy ra,mừng chúa chào đời đêm đông gía lạnh.Mừng những người yêu nhau sẽ yêu nhau mãi. Mừng thế giới hoà bình mọi người sống trong đoàn kết  yêu thương giúp đỡ tương trợ lẫn nhau và hãy cùng nhau hát “ Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…”

 Trước Noel
 23/12/2012
       HV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét