Thứ Sáu, tháng 3 21

NGÀY HẠNH PHÚC



Ngày QUỐC TẾ HẠNH PHÚC, mình không biết vì sao lại có ngày này, mấy hôm nay nghe đài, đọc báo nói nhiều về ngày Hạnh phúc 20/3.
Rất nhiều người mơ hồ về hai từ hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Nhà thơ Lê Minh Quốc :
Hạnh phúc là gì bao lần ta lúng túng
      Hỏi nhau hoài nghĩ mãi chưa ra…
       Hạnh phúc được định nghĩa rất nhiều tùy từng suy nghĩ, cảm nhận của mỗi người.  Ngày hôm nay mình trải qua một ngày tràn đầy hạnh phúc, một hạnh phúc bình thường giản dị, buổi sáng lo bữa ăn sáng cho ba má, đi chợ cho một ngày . 8g sáng nhen cục than, khói bay cay xè mắt, vì rất tiết kiệm nên chịu khó ri đây, cuối cùng cục than cũng đỏ rực, rang đậu nành để làm tương cho Má. Má mình ăn chay trường không thích ăn xì dầu, chỉ thích ăn tương mình làm, đã hai mươi năm má ăn chay. Tương, chao do mình tự làm hết . Rang đậu xong nấu cho nhừ, để nguội ủ lên men cùng với xôi . Buổi sáng vừa làm việc nhà vừa tiếp khách. Người đầu tiên rất ít  gặp nhưng thường thăm hỏi, đến thăm đem theo bịch cháo gạo lứt vì nghe tin mình đau dạ dày . Ngồi chơi xem báo một mình vì mình bận rang đậu, người thứ hai bạn thân học cùng lớp, đến thăm do mình có việc nhờ. Bạn vui tính đến nhà mình đãi món sữa bắp mới học được trên mạng cùng ly chè đậu ván. Ăn xong bạn còn trách : Định cho tôi đái đường hả? Người thứ ba vừa là anh vừa là bạn đem tặng cuốn tập san . Ba người ra về mình nấu bữa trưa cho ba má. Nghỉ trưa một chút mình đón người khách thứ tư. Bạn đi chùa với Má đến thăm cho má ít quà. 14g người khách thứ năm đến chơi. Ôi ngày chi mà tốt quá (thì là ngày hạnh phúc mà lỵ). Toàn khách quý . Bao giờ cũng vậy cái chi cuối cùng cũng quan trọng, niềm vui nối tiếp niềm vui, hạnh phúc nhân đôi, mình đón nhận với lòng biết ơn . Biết ơn một ngày đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có ngày HẠNH PHÚC. Biết ơn sự xẻ chia, lo lắng cho nhau, biết ơn cả nụ cười ấm áp lẫn nỗi buồn lo giấu kín trong lòng . Hạnh phúc bay lên lòng mình chơi vơi , những công việc không phải lớn lao nhưng với mình đó là điều đáng nhớ. Vài cây đinh treo tường, cắt tỉa cành cây khô, trồng ít hoa trong chậu …những lời động viên, thông cảm . Tất cả dành hết trong một ngày quá ư vui để đến đêm lang thang bờ sông Hàn nhìn bầu trời đầy mây dự đoán ngày mai trời không nắng lòng vẫn tràn ngập màu nắng vàng lung linh hôm nay. Nước sông Hàn không đầy, không xanh như mọi hôm, trăng 20 còn ngái ngủ chưa chịu chui ra khỏi chăn, ghế đá đầy những đôi yêu nhau họ đang chìm trong hạnh phúc, mình đi chậm từng bước, ánh sáng điện trên những cây cầu lấp lánh, thứ lấp lánh ma quái hấp dẫn, nó có giống như hạnh phúc không?Mình không biết, chỉ biết hiện tại tim mình đang reo vui, hạnh phúc là cho đi. Mình chỉ biết như thế .  
       Đêm khuya, những ngọn đèn đường còn thao thức, bước chân về với gian nhà có Ba má chờ mong, có căn phòng thân yêu chiếu chăn ấm áp, có bóng trăng chênh chếch qua song cửa sổ bỏ ngõ, có hương nguyệt quế thơm nhẹ nhàng trong gió và còn biết bao niềm vui từ thế giới phẳng đem lại. Mình thấy cuộc đời đẹp quá . Hạnh phúc ơi ! Ta cám ơn người. Như một sự đồng cảm mình yêu thơ Xuân Quỳnh, quá yêu luôn mình chép bài thơ tặng tất cả bạn bè nhân ngày HẠNH PHÚC THẾ GIỚI 20/3 :

                     LẠI BẮT ĐẦU

Lại bắt đầu từ những trang giấy trắng
Lại ngọn đèn, màu mực những câu thơ
Lại nhịp đập bắt đầu, tim rạo rực
Trước biết bao nao nức với mong chờ

Một con tàu chuyển bánh ngoài ga
Làn nước mới, trời xanh và mây trắng
Ngô non mướt, bãi cát vàng đầy nắng
Như chưa hề có mùa lũ đi qua.

Như chưa hề có nỗi đau xưa
Lòng thanh thản trong tình yêu ngày mới.
Một quá khứ ra đi cùng gió thổi
Thời gian trôi, kí ức sẽ phai nhòa.

Những mùa sen, mùa phượng đã xa
Trên khắp nẻo lại bắt đầu mùa cúc
Rồi hoa đào lại tươi hồng nô nức
Như chưa hề biết đến tàn phai.

Tay trong tay tôi đã bên người
Tôi chẳng nói điều chi về vĩnh viễn
Vì mỗi sáng khi mặt trời hiển hiện
Là một ngày tôi lại bắt đầu yêu.

Ngày HP 20/3/2014
           HV
          
            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét